Wealth Sharing

“ไอร่า”แนะลงทุนหุ้นกลุ่ม Domestic Play ตลาดคลายกังวลก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล


19 พฤษภาคม 2566
บล.ไอร่า มองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (19 พ.ค.) ปัจจัยภายในประเทศ เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการจัดตั้งรัฐบาลที่ชัดเจนมากขึ้น แม้ตลาดในปัจจุบันยังคงกังวลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีที่ต้องใช้เสียงใน 2 สภารวมกันมากกว่า 376 เสียง แต่เราคาดว่า สส. บางกลุ่มและ สว. บางกลุ่มมีโอกาสโหวตให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีตาม ฉันทามติของประชาชน คาดจะช่วยผ่อนคลายความกังวลดังกล่าวได้ในระยะถัดไป 
“ไอร่า”แนะลงทุนหุ้นกลุ่ม Domestic Play.jpg
อีกทั้งเริ่มมีรายงานว่าตำแหน่ง รมว. ทางด้านเศรษฐกิจต่างๆ คาดจะเป็นของพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้ความกังวลในการใช้มาตรการที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มทุนผูกขาดอาจจะไม่รุนแรงอย่างที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งคาดจะส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลดังกล่าวแล้วฟื้นตัวกลับขึ้นได้บ้าง

โดยเรายังชอบหุ้นในกลุ่ม Domestic Play อาทิ 1.) หุ้นในกลุ่มธนาคาร โดยเฉพาะธนาคารขนาดกลาง-ใหญ่ (KBANK, SCB, BBL, KTB และ TTB) จากผลประกอบการ 1Q'66 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดพร้อมทั้ง 2Q'66 มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อ 

2). หุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, MAKRO, BJC, DOHOME และ GLOBAL) ที่เราคาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และอยู่ในภาพการฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวในประเทศจากการบริโภคและการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ 

3). หุ้นในกลุ่มสถานประกอบการนํ้ามัน (OR และ PTG) เรามองแนวโน้มค่าการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง ขณะที่แรงกดดันค่าการตลาดน้ำมันดีเซลผ่อนคลายลงจากช่วงคุมราคาน้ำมันขายปลีกดีเชลไม่เกิน 35 บาทหมดไป รวมทั้งคาดได้รับแรงหนุนจากการใช้บริการที่เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยวคาดจะหนุนทิศทางกำไรในช่วง 2Q'66 ฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ